ถ่านไม้แบบไหนดี ถ่านปิ้งย่าง แบบไหนดี คุ้มกว่าแก๊สไหม

จากบทความที่แล้วที่เราให้ข้อมูลเรื่อง ถ่านไม้ใช้งานอะไรได้บ้าง ไปแล้วว่าถ่านไม้คืออะไรมีคุณสมมบัติอย่างไร ผลิตยังไงและรวมถึงการใช้งานถ่านขาวและน้ำส้มควันไม้ที่ได้จากการเผาถ่าน ในบทความนี้ เราจะมาเจาะลึก ถ่านดำ หรือ ถ่านไม้ ที่เราเห็นทั่วไปและใช้งานแพร่หลายที่สุดเพื่อตอบเหล่าข้อสงสัยที่ว่า “ถ่านแบบไหนดี ถ่านไม้จากไม้แบบไหนดีและต่างกันอย่างไร ปิ้งย่างควรใช้ถ่านแบบไหน” ซึ่งเป็นคำถามที่เราพบเจอและถูกถามเข้ามาบ่อยมากทั้งในออนไลน์และหน้าร้านที่เราขายกันอยู่

โดยในบทความนี้เราจะเริ่มจากการเปรียบเทียบถ่านกับเตาแก๊ส ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันว่าแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไรแล้วจะดำเนินไปถึงเจาะลึกถ่านไม้ตามชนิดไม้และแบบและขนาดต่างๆให้ท่านได้เลือกใช้และเข้าใจถึงความแตกต่างที่ควรรู้ของแต่ละถ่านไม้


Table of Contents

ถ่านไม้ กับ เตาแก๊ส แบบไหนดี

คงเป็นที่สงสัยของใครหลายคนในเรื่องของตัวเลือกการให้ความร้อนสองชนิดนี้ โดยหากนึกถึงสมัยก่อนเราก็จะนิยมใช้ถ่านไม้ในการประกอบอาหาร แต่เวลาผ่านไป เตาแก๊สก็เริ่มเข้ามามีบทบาทจากข้อได้เปรียบหลายอย่างรวมถึงความเหมาะสมกับยุคสมัย เช่น การใช้ในคอนโดหรือห้องพักอาศัยที่ขนาดไม่ใหญ่พอให้ใช้ถ่านไม้และเตา วันนี้เราจะพามาเทียบข้อเท็จจริงกันว่าถ่านไม้กับเตาแก๊สแบบไหนดีกว่าและดีกว่าในด้านไหน

เปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย

ถ่านไม้เป็นตัวเลือกดั้งเดิมที่ทุกคนคงคุ้นชินแม้กระทั่งในปัจจุบันเราก็ยังเห็นการใข้งานถ่านไม้อยู่ทั่วไปทั้งในครัวเรือน การท่องเที่ยวแคมป์ปิ้งหรือเชิงพาณิชย์เช่นร้านปิ้งย่าง ร้านหมูกระทะ โดยข้อได้เปรียบของถ่านไม้อย่างแรกและแทบจะเป็นเหตุผลหลักเลยก็คือ ทำอาหารด้วยถ่านไม้ทำให้อาหารอร่อยขึ้น โดยเฉพาะอาหารประเภทปิ้ง ย่าง ผัด ทอด ที่อาหารสัมผัสกับเปลวไฟหรือควันโดยตรงซึ่งควันที่มาจากถ่านไม้จะมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถึงขนาดที่ว่าบางร้านมีจุดขายจากการใช้ถ่านในการทำอาหารชนิดนั้นๆแทนการใช้เตาแก๊ส แต่จะมีข้อยกเว้นกับอาหารประเภทต้มกับนึ่งที่ปิดฝา เมื่อเปลวไฟหรือควันไม่ได้สัมผัสกับอาหารเท่าไหร่ จึงไม่มีความแตกต่างระหว่างการใช้ถ่านไม้กับเตาแก๊สมากนัก อีกข้อได้เปรียบของถ่านก็คือราคาถูกกว่า

ส่วนเตาแก๊สที่เป็นที่นิยมในสมัยนี้ก็มาจากหลายปัจจัย เริ่มจากความสะดวกสบายในการจุดติดประกายไฟ นั้นถือว่าง่ายกว่ามากหลายเท่าเมื่อเทียบกับการจุดไฟถ่านไม้ ทำให้ประหยัดเวลาและเป็นจุดขายที่ได้เปรียบมาก รองลงมาคือการแก้ปัญหาด้านควันของถ่านและความกระทัดรัดในการใช้งาน เนื่องจากสมัยนี้ หากต้องใช้เตาถ่านจะทำให้เกิดผลตามมาเช่น ควันที่โขมงไปบ้านหรือห้องใกล้เคียงหรือขี้เถ้าที่ต้องจัดเก็บร่วมกับการที่จำนวนคอนโดหรือยูนิตที่พักอาศัยที่ไม่ใข่บ้านเดี่ยวมีจำนวนมากขึ้น ทำให้การใช้ติดตั้งเตาแก๊สไม่ว่าจะแบบแก๊ส เตาไฟฟ้า หรือเตาปิคนิคขนาดเล็ก สะดวกกว่าและไปรบกวนคนอื่นเหมือนถ่านไม้ ข้อสุดท้ายคือกระแสอนุรักษ์โลกที่กำลังมาแรงในหลายปีนี้ เนื่องจากโลกเราได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนมาหลายปีและประเด็นนี้ก็ถูกพูดถึงและมีการรณรงค์อยู่บ่อยครั้งจึงทำให้ถ่านที่จุดไฟแล้วเกิดเขม่าได้รับผลกระทบลดจำนวนการใช้งานเป็นจำนวนมาก

ตอนนี้ทุกคนคงพอเข้าใจถึงความต่างถึงการใช้ถ่านไม้กับเตาแก๊สแล้ว หากจากการเปรียบเทียบที่ผ่านมา ถ่านไม้ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณต่อไปเราจะมาพูดถึงถ่านไม้ในไทยกัน ว่าส่วนใหญ่แล้วใช้ถ่านชนิดไหนและใช้ไม้ชนิดใด

ถ่านอัดแท่ง

ถ่านอัดแท่งเป็นถ่านที่ทุกคนน่าจะเคยเห็นและคุ้นชินกันอยู่แล้ว เนื่องจากพบเจอได้บ่อยตามร้านปิ้งย่างหรือร้านหมูกระทะ โดยเหตุผลที่ถ่านอัดแท่งนั้นเป็นที่นิยมเพราะว่าตัวราคาที่ไม่แพง หาซื้อง่ายใช้งานจุดไฟได้เลย เปรียบเสมือนถ่านสำเร็จรูปพร้อมใช้งานและยังมีควันที่น้อยจึงเหมาะกับร้านอาหารที่หากควันเยอะไปจะส่งผลเสียโดยตรงกับลูกค้าเช่น ผมเหม็น แสบตา หายใจลำบาก และผลจะรุนแรงยิ่งขึ้นตามจำนวนเตาในร้านนั้นๆ 
คุณสมบัติของถ่านอัดแท่งนอกจากที่กล่าวด้านบนว่าใช้งานสะดวก ไม่แพง และควันน้อยนั้น ยังมีเรื่องการให้ความร้อนที่อยู่ในเกณฑ์ดีแถมยังให้ความร้อนสม่ำเสมอ ติดไฟได้นาน 45 นาทีไปจนถึง 2 ชั่วโมง ไฟไม่แตกปะทุ ขี้เถ้าน้อย และรวมถึงประโยชน์ทางอ้อม เช่น การที่การผลิตถ่านอัดแท่งทำให้เราสามารถใช้ของเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น กะลามะพร้าว กะลาปาล์ม ซังข้าวโพด แกลบ ใบไม้ ขี้เลื่อยชานอ้อย เศษไม้ปลายไม้ขั้นตอนการผลิตถ่านอัดแท่งประกอบไปด้วยการนำถ่านไม้ที่ไม่จากการเผามาบดให้เป็นผง หลังจากนั้นนำผงถ่านไปผสมกับน้ำและส่วนผสมที่ช่วยยึดติดและช่วยให้ติดไฟได้ง่าย เช่น โซเดียมไนเตรท แป้ง ขี้เลื่อย หรือหากใช้กะลามะพร้าวก็จะเป็นถ่านอัดกะลามะพร้าวที่นับว่าเป็นเกรด A และไฟแรงขึ้น หลังจากผสมตามสูตรส่วผสมของแต่ละคนก็นำมาเข้ารูปเป็นแท่งหรือบางทีก็มีรูปร่างอื่นแบบทรงกลมหรือสี่เหลี่ยมก็มีเช่นกัน เมื่อถ่านรวมกันเป็นแท่งจึงนำไปตากแดดหรือนำไปอบที่อุณหภูมิ 80-100 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 48 ชั่วโมงเพื่อให้ถ่านแห้ง

ถ่านอัดแท่ง กับ ถ่านอัดกะลามะพร้าว จากร้านถ่านไทยสามารถผลิตถ่านอัดเองได้จึงสามารถการันตีคุณภาพของถ่านอัดรวมถึงปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อีกด้วย สำหรับคนที่เปิดร้านปิ้งย่างหรือร้านหมูกระทะหรือปรุงอาหารที่ใช้ความร้อนสูง ถ่านอัดจากไม้โกงกางและถ่านอัดไม้โกงกางผสมกะลามะพร้าวนั้นเราแนะนำอย่างยิ่ง จากความร้อนที่ให้ ระยะเวลาจุดติดและความปลอดภัยไร้สารอันตราย

ถ่านไม้โกงกาง

ถ่านไม้โกงกางจัดเป็นถ่านไม้ (ถ่านดำ) ที่

ถ่านไม้ยางพารา

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

ถ่านป่น ถ่านผง (ขนาดเล็ก)

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *